THỦ TỤC XIN CẤP SỐ NHÀ MỚI NHẤT 2021

24/05/2021 - Luật kinh doanh BĐS
Thủ tục xin cấp số nhà gồm những thủ tục, giấy tờ gì? Trường hợp nào xin cấp số nhà hợp lệ, trường hợp nào không đúng quy định? Nếu bạn đáng quan tâm đến những nội dung này thì đừng quên tham khảo thông tin dưới đây của Homedy nhé!

Thủ tục xin cấp số nhà 2021 là một trong những bước quan trọng góp phần vào việc chỉnh trang diện mạo đô thị cũng như các điểm dân cư nông thôn. Ngoài ra, cấp số nhà còn giúp cho mỗi gia đình thuận lợi hơn trong việc giao tiếp, tiếp nhận thư tín,... Để tìm hiểu chi tiết về số nhà và các vấn đề liên quan, mời các bạn cùng trang tin bất động sản Homedy theo dõi những nội dung dưới đây.

Mục đích của việc đánh số, gắn số nhà

Đánh số nhà, gán số nhà là một việc làm cần thiết và được Bộ Xây dựng áp dụng quy chế đánh số nhà, gắn biển số nhà tại quyết định số 05/2006/QĐ-BXD. Theo đó, đánh số nhà nhằm mục đích phục vụ các công tác quản lý nhà đất, thông tin liên lạc, phòng cháy - chữa cháy, an ninh trật tự, hành chính và quản lý dân cư theo quy định của pháp luật.

so-nha-dep-637255828087427237.jpg

Gắn số nhà giúp thuận tiện cho việc liên lạc, tìm kiếm

Đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế phát triển, các sàn thương mại điện tử hoạt động mạnh kéo theo nhu cầu mua sắm online của phần đông người dân thành thị, việc đánh số nhà giúp việc gửi - phát bưu phẩm, bưu kiện trở nên dễ dàng hơn.

Những thông tin về số nhà, thủ tục xin cấp số nhà mới nhất

1. Phạm vi điều chỉnh số nhà

Theo quy định của Bộ Xây dựng, số nhà được cấp hoặc điều chỉnh theo phạm vi:

  • Thứ nhất, khu dân cư vừa mới xây dựng chưa có số nhà;
  • Thứ hai, khu dân cư hiện hữu nhưng không theo trật tự, cần sắp xếp lại
  • Thứ ba, nhà trên các tuyến đường mới đổi tên, các tuyến đường mới tách ra
  • Thứ tư, nhà ở hoặc khu dân cư cần điều chỉnh số nhà theo yêu cầu của tổ chức, cá nhân.

2. Đối tượng được đánh số và gắn biển số nhà

Trước khi làm thủ tục xin cấp số nhà bạn cần xác định đối tượng được Bộ xây dựng cho phép đánh số, gắn biển số gồm: 

  • Nhà ở (nhà ở riêng lẻ, chung cư, cư xá: căn hộ, số tầng, cầu thang, lô chung cư, cư xá);
  • Công trình xây dựng khác.

3. Đối tượng không được đánh số và gắn biển số nhà

Theo quy định, những đối tượng sau không được đánh đánh số nhà và biển số nhà là nhà ở hoặc công trình mà xây dựng không phép, xây dựng trong khu vực cấm theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, tại Điều 20 Quyết định số 22/2012/ QĐ-UBND, UBND TP. HCM có ban hành quy chế đánh số và gắn biển số nhà, cấp chứng nhận số nhà như sau:

“UBND quận, huyện giải quyết đánh số và cấp Chứng nhận số nhà theo yêu cầu của tổ chức, cá nhân trong các trường hợp sau:

  • Tổ chức, cá nhân có yêu cầu nộp Đơn đăng ký cấp số nhà (kèm các chứng từ có liên quan) gửi UBND quận hoặc UBND xã, thị trấn để được cấp số nhà mới.
  • Nhà ở, công trình xây dựng hoặc đất chưa xây dựng thuộc khu vực tuy đã thực hiện xong việc đánh số, nhưng chủ sở hữu nhà ở, công trình xây dựng hoặc người sử dụng đất có yêu cầu được cấp số nhà do xây dựng mới; tách – nhập nhà hoặc xây thêm nhà trong cùng khuôn viên.
  • Nhà ở, công trình xây dựng đã có số nhà ổn định, nhưng chủ sở hữu (sử dụng) có yêu cầu được cấp Chứng nhận số nhà để thực hiện các giao dịch có liên quan về nhà ở, công trình xây dựng.

4. Thủ tục xin cấp số nhà mới nhất

Theo Quyết định số 05/2006/QĐ-BXD của Bộ Xây dựng cấp tháng 5/2006, quy định trách nhiệm ban hành quy chế đánh số và gắn biển số nhà thuộc về từng địa phương. Trong bài viết này, Homedy xin được hướng dẫn thủ tục cấp số nhà trên địa bàn TP.HCM.

Căn cứ Quyết định số 22/2012/QĐ-UBND ngày 31/5/2012 của UBND TP.HCM về ban hành quy chế đánh số và gắn biển số nhà trên địa bàn, người đân để làm thủ tục xin cấp số nhà 2021 cần chuẩn bị những giấy tờ như sau:

Đơn xin cấp số nhà viết tay hoặc đánh máy đúng form mẫu: 03 bản;
Sổ đỏ hoặc sổ hồng nhằm chứng nhận quyền sở hữu đất và tài sản: 01 bản (photo công chứng và cầm theo bản gốc để đối chiếu).
Bản vẽ phê duyệt đính kèm giấy phép xây dựng: 01 bản (photo công chứng và cầm theo bản gốc để đối chiếu).
Giấy phép xây dựng hoặc giấy phép điều chỉnh xây dựng (nếu có): mỗi thứ 01 bản (photo công chứng).
CMND hoặc CCCD, sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú: 01 bản mỗi loại (photo).

thu-tuc-gan-so-nha-637255829519226227.jpg

Cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ về thủ tục xin cấp số nhà

Để thực hiện việc cấp số nhà, biển nhà thì chủ sở hữu cần tiến hành theo thủ tục xin cấp số nhà sau:

Thứ nhất, viết Đơn đề nghị cấp, đổi biển số nhà theo mẫu đơn hợp lệ và gửi kèm các giấy tờ liên quan đã nêu ở trên. Sau khi xác nhận thông tin, UBND huyện/quận nếu thấy đảm bảo các tiêu chí cấp số nhà, biển nhà thì sẽ cấp Giấy chứng nhận số nhà theo mẫu. Theo đó, tời hạn giải quyết hồ sơ là từ 10-15 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.

Lưu ý rằng, Giấy chứng nhận số nhà mà UBND huyện/quận cấp chỉ được sử dụng khi cá nhân, hộ gia đình, cơ quan, tổ chức làm thủ tục liên quan đến địa chỉ. Do đó, không có giá trị công nhận quyền sở hữu nhà ở, công trình xây dựng.

5. Nơi tiếp nhận hồ sơ cấp số nhà, biển số nhà

UBND xã, phường, thị trấn là cơ quan tiếp nhận đơn đề nghị đăng ký cấp số nhà. Sau khi xác nhận hồ sơ hợp lý, UBND xã, phường, thị trấn sẽ trả hồ sơ đã xác nhận cho người dân. Để thực hiện tiếp các bước còn lại, người dân cần chuyển hồ sơ lên UBND cấp quận, huyện, thị trấn để xử lý và giải quyết.

6. Chi phí thực hiện cấp số nhà là bao nhiêu?

Lệ phí xin cấp số nhà 2021 được căn cứ theo thông tư 02/2014/TT –BTC. Theo đó mức thu lệ phí cấp biển số nhà thực hiện theo nguyên tắc sau:

  • Nếu cấp lại thì không quá 30.000 đồng/biển số nhà.
  • Nếu cấp mới thì không quá 45.000 đồng/biển số nhà.

Trên đây là những thông tin về thủ tục xin cấp số nhà từ nền tảng kết nối bất động sản Homedy.com. Đừng quên đón đọc thêm các bài viết khác về luật bất động sản, thông tin thị trường địa ốc cập nhật liên tục tại Homedy bạn nhé.