BÌNH DƯƠNG: LOẠT DỰ ÁN GIAO THÔNG TRỌNG ĐIỂM SẮP THÀNH HÌNH NĂM 2021, CÓ ĐƯỜNG 4.300 TỶ ĐỒNG

12/05/2021 - Thông tin quy hoạch
Dự án giao thông Mỹ Phước - Tân Vạn với tổng vốn đầu tư 4.300 tỷ đồng đang được thi công “nước rút” đoạn qua nút giao ĐT741, thuộc phường Tân Định, thị xã Bến Cát để chuẩn bị thông tuyến.

1.png

Hạ tầng giao thông đi trước tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội tỉnh Bình Dương phát triển. (Ảnh: Báo Bình Dương).

Tại kỳ họp thứ 1 khóa IX, HĐND tỉnh Bình Dương đã quyết nghị thông qua kế hoạch phân bổ nguồn vốn đầu tư công năm 2021 tại địa phương. Theo đó, tổng vốn đầu tư công kế hoạch năm 2021 là 9.156.590.000.000 đồng, bao gồm vốn ngân sách trung ương là 452.090.000.000 đồng. Trong đó, vốn nước ngoài ODA là 100.000.000.000 đồng và vốn trong nước là 352.090.000.000 đồng.

Vốn trong cân đối ngân sách địa phương được Bình Dương quyết nghị trong nghị quyết lần này là 8.704.500.000.000 đồng. Trong đó, vốn cân đối theo tiêu chí là 3.966.160.000.000 đồng, vốn từ nguồn thu sử dụng đất: 2.913.840.000.000 đồng, vốn từ nguồn thu xổ số kiến thiết là 1.620.000.000.000 đồng.

Riêng đối với các dự án giao thông, Bình Định dự kiến rót hơn 2.200.000.000 đồng nhằm nâng cấp, xây mới 68 công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn.

Công tác đầu tư công được xem là một nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt, là động lực để phát triển kinh tế địa phương. Vì vậy ngay từ đầu năm 2021, UBND tỉnh tập trung chỉ đạo các đơn vị phối hợp xử lý nhanh những vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án để công tác giải ngân đạt hiệu quả cao. Các dự án sẽ được Bình Dương thực hiện đầu tư, thi công trong thời gian tới phần lớn là các công trình giao thông trọng điểm.

Ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương

Nhiều dự án giao thông tạo động lực cho Bình Dương bứt phá

Một trong 4 chương trình đột phá chiến lược mà Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Dương đề ra trong nhiệm kỳ 2020 – 2025 là tập trung phát triển hạ tầng giao thông theo hướng đô thị hóa, xây dựng thành phố thông minh Bình Dương.

Địa phương này đã và đang đẩy mạnh triển khai các dự án hạ tầng giao thông nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh và phù hợp với quy hoạch xây dựng vùng TP HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Tháng 10/2020, tỉnh Bình Dương khởi công dự án xây dựng đường và cầu qua sông Sài Gòn kết nối Bình Dương với Tây Ninh. Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bình Dương làm chủ đầu tư với tổng vốn gần 370 tỷ đồng, quy mô đường và cầu dài hơn 800,39 m với điểm đầu tiếp giáp đường ÐT744 thuộc thị trấn Dầu Tiếng (Bình Dương) và điểm cuối đấu nối vào dự án đường Ðất Sét - Bến Củi, huyện Dương Minh Châu (Tây Ninh).

Phần cầu của dự án dài 330 m với quy mô 6 làn xe. Phần đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h. Dự án được thực hiện từ năm 2020 đến năm 2024 do chủ đầu tư trực tiếp quản lý dự án nguồn vốn đầu tư từ ngân sách tỉnh.

Tỉnh Bình Dương cũng đã khởi công tuyến đường nối Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng với tổng chiều dài 47 km. Công trình nhằm thúc đẩy phát triển công nghiệp, thu hút đầu tư các vùng phía bắc Bình Dương, hình thành một trục giao thông liên hoàn theo hướng đông - tây. Đến nay, dự án đang được các địa phương triển khai thi công và thực hiện giải phóng mặt bằng.

Ngoài ra, tỉnh Bình Dương cũng đã thống nhất với tỉnh Đồng Nai xây dựng cầu Bạch Ðằng 2 bắc qua sông Ðồng Nai kết nối xã Bạch Ðằng, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương và xã Bình Lợi, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Ðồng Nai.

Cây cầu có chiều dài 401 m, quy mô 4 làn xe, tổng vốn đầu tư 410 tỷ đồng hiện đang triển khai mời thầu, dự kiến triển khai thi công trong quý III/2021 và sẽ hoàn thành cuối năm 2022.

Riêng phần đường dẫn vào cầu Bạch Đằng 2 có chiều dài 2.680 m, quy mô 4 làn xe với tổng vốn đầu tư 143 tỷ đồng đã khởi công từ quý II/2020, dự kiến sẽ hoàn thành trong quý II/2022

Giữa tháng 7 năm ngoái, HÐND tỉnh Bình Dương đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án tạo cảnh quan, chống ùn tắc giao thông trên bốn tuyến đường của tỉnh theo hình thức PPP, gồm đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đường ÐT746, ÐT747B, ÐT743.

Theo UBND tỉnh Bình Dương, mục tiêu đầu tư dự án nhằm tạo ra hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ và thông thoáng chống ùn tắc và kẹt xe tại các điểm nóng, tạo cảnh quan đô thị góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Theo Cổng TTĐT Bình Dương, mới đây vào đầu tháng 4, tại buổi làm việc giữa UBND tỉnh Bình Dương với các sở, ngành, đơn vị, đại diện Tổng Công ty Becamex IDC đã báo cáo việc triển khai các dự án giao thông kết nối tỉnh Bình Dương với các tỉnh, thành Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, nổi bật là các dự án kết nối với đường Vành đai 2, Vành đai 3, Vành đai 4, đường Mỹ Phước – Tân Vạn, cao tốc TP HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành, đường Bắc Tân Uyên – Phú Giáo – Bàu Bàng.

Đối với tuyến đường Vành đai 3 TP HCM đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương dài 25,7 km, hiện đã hoàn thành 17 km là đoạn trùng với đường Mỹ Phước - Tân Vạn. 

Đường Mỹ Phước - Tân Vạn có chiều dài 62 km từ ngã ba Tân Vạn thuộc phường Bình Thắng, TP Dĩ An đến huyện Bàu Bàng với tổng vốn đầu tư khoảng 4.300 tỷ đồng. Trong đó, tuyến đường được chia làm hai giai đoạn, giai đoạn 1 đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, chiều dài 42 km từ ngã ba Tân Vạn đến thị xã Bến Cát. Giai đoạn 2 từ thị xã Bến Cát đến Khu công nghiệp Bàu Bàng dài 20 km hiện đang khẩn trương hoàn thiện nút giao thông ĐT741 và sắp thông tuyến.

2.png

8 tuyến đường cao tốc trọng điểm nối TP HCM và các tỉnh, trong đó có đường Vành đai 3 TP HCM và Cao tốc TP HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành. (Ảnh: invert.vn).

Cao tốc TP HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành có tổng chiều dài khoảng 70 km kết nối từ ngã tư Gò Dưa (TP HCM) đến huyện Chơn Thành (tỉnh Bình Phước), riêng đoạn qua tỉnh Bình Dương dài khoảng 57 km, bao gồm 28 km đi trên cao dự kiến xây dựng khoảng 10 cầu vượt.

Dự kiến dự án này còn kéo dài đến cửa khẩu Hoa Lư, kết nối với Campuchia. Tuyến cao tốc được thiết kế từ 6 - 8 làn xe. Tuyến cao tốc này sau khi hoàn thành được kì vọng sẽ kết nối ba địa phương, góp phần thúc đẩy sự phát triển của cả vùng Đông Nam bộ và khu vực Tây Nguyên.

3.png

Cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành sẽ kết nối với Vành đai 2, TP HCM. (Ảnh: Báo Giao thông).

Đường Bắc Tân Uyên – Phú Giáo – Bàu Bàng kết nối với huyện Đồng Phú (tỉnh Bình Phước) hiện cũng đang được các địa phương triển khai công tác giải phóng mặt bằng.

Ngoài ra, Becamex IDC hiện đang tiếp tục làm việc với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản JICA nhằm thỏa thuận tài trợ cho dự án kéo dài tuyến Metro số 1 từ Suối Tiên về Bình Dương và Đồng Nai. Trước mắt, Bình Dương sẽ sớm triển khai thực hiện Dự án Tuyến xe buýt nhanh BRT kết nối thành phố mới Bình Dương về Suối Tiên thông qua đường Mỹ Phước - Tân Vạn.

Cùng với đó, Bình Dương cũng đang xúc tiến Dự án ICD - Cảng sông An Tây, dự án đường sắt vận chuyển hàng hóa liên khu vực Bình Phước - Bình Dương - TP HCM - Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Riêng một số dự án như đường Mười Muộn – Tân Thành, Thủ Biên – Đất Cuốc, cải tạo nút giao lộ ĐT642 và ĐT747A, đường ĐT746, ĐT.741B, ĐT.748… đang được đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Sẽ xây dựng nhiều hầm chui, cầu vượt

Trong giai đoạn tới, Bình Dương dự kiến sẽ đẩy mạnh triển khai các dự án hầm chui, cầu vượt trên địa bàn nhằm tạo ra hệ thống giao thông hạ tầng đồng bộ, tạo cảnh quan đô thị thông thoáng và chống ùn tắc tại các điểm nóng.

Theo Báo Bình Dương, trong giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Bình Dương sẽ triển khai nhiều dự án cầu vượt, hầm chui như dự án hầm chui ngã tư Chợ Đình có quy mô hai làn xe, từ Yersin qua Phú Lợi, chiều dài hầm 450 m (100 m hầm kín và 350m hầm hở). Hiện công trình đang lập dự án đầu tư, dự kiến triển khai thi công quý IV/2022.

Dự án hầm chui ngã năm Phước Kiến quy mô dự kiến hầm chui bốn làn xe, từ đường Huỳnh Văn Cù qua đường Phạm Ngọc Thạch với chiều dài hầm 450 m (100 m hầm kín và 350 m hầm hở), dự kiến thi công quý II/2023.

Ngoài ra, dự án cải tạo hạ tầng giao thông công cộng tỉnh Bình Dương đầu tư trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn đoạn qua TP Thủ Dầu Một, TP Thuận An và TP Dĩ An quy mô xây dựng 6 cầu vượt ô tô khác mức, 6 cầu vượt cho người đi bộ. Dự án phấn đấu khởi công xây dựng vào quý III/ 2023, hoàn thành vào cuối năm 2024.

4.png

Dự án đường Mỹ Phước - Tân Vạn kéo dài. (Ảnh: SGGP).

Hiện tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn là tuyến cùng lúc đảm nhận các nhiệm vụ giao thông đối nội và đối ngoại. Năm 2020, HĐND tỉnh Bình Dương đã thông qua chủ trương dự án tạo cảnh quan, chống ùn tắc giao thông đường Mỹ Phước - Tân Vạn và các tuyến đường khác của tỉnh.

TỔNG HỢP CÁC DỰ ÁN GIAO THÔNG SỬ DỤNG NGUỒN VỐN ĐẦU TƯ CÔNG NĂM 2021 TỈNH BÌNH DƯƠNG

5.png

6.png

7.png

8.png

9.png

10.png

11.png

12.png

Theo vietnammoi